Những dấu hiệu cần chú ý sau khi phá thai bằng thuốc

Nếu nội dung bài viết chưa chính xác, vui lòng thông báo cho chúng tôi tại đây

Phá thai bằng thuốc

“Phá thai bằng thuốc” là một thủ thuật nội khoa để loại bỏ thai ngoài ý muốn, kết quả của phương pháp này được các chuyên gia đánh giá cao về cả sự hiệu quả của nó cũng như việc ít gây ảnh hưởng đến tâm lý thai phụ lẫn y bác sĩ nếu phải thực hiện ngoại khoa.

Vậy có những dấu hiệu gì sau khi dùng thuốc phá thai cần phải lưu ý? Cùng tìm hiểu thêm các thông tin về những ảnh hưởng sau khi phá thai bằng thuốc qua bài viết dưới đây.

1. Các tác dụng phụ sau phá thai bằng thuốc

Quy trình phá thai bằng thuốc được xem là đơn giản, nhanh, gọn đối với phụ nữ do không cần gây mê, phẫu thuật, phù hợp với hầu hết các đối tượng. Tuy nhiên, sau khi phá thai bằng thuốc có thể để lại một số ảnh hưởng với cơ thể như sau:

Thường gặp:

– Tử cung co thắt (70-80%) trong những giờ sau khi dùng thuốc.

– Trên hệ tiêu hóa: Buồn nôn, nôn, tiêu chảy. Các triệu chứng này thường chấm dứt nhanh, nếu kéo dài hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra kỹ lưỡng.

– Đau bụng dưới và chuột rút.

Ít gặp:

– Dị ứng với thuốc: Mày đay, phát ban đỏ trên da, hoại tử biểu bì.

– Chảy máu nhiều, có thể phải nạo cầm máu và truyền máu với tỷ lệ 1,8% các trường hợp.

– Đau đầu, khó chịu, các triệu chứng phế vị (nóng bừng, chóng mặt, ớn lạnh và sốt).

– Vỡ tử cung: Đặc biệt xảy ra ở phụ nữ đã sinh nhiều hoặc có vết sẹo mổ đẻ.

– Rối loạn nội tiết tố: Thuốc phá thai gây ảnh hưởng đến buồng trứng và quá trình rụng trứng kéo dài về sau. Do vậy gây bất thường lên chu kỳ kinh nguyệt (có thể ngắn hơn hoặc dài hơn so với bình thường).

Các tác dụng phụ trên là dấu hiệu bình thường sau khi dùng thuốc và sẽ nhanh chóng mất đi, người dùng không cần quá lo lắng. Ngoài ra, tuy không phải là nguyên nhân từ thuốc nhưng phần lớn các thai phụ sau khi dùng thuốc thường bị rối loạn tâm lý và trầm cảm. Vì vậy cần được chú ý và tránh các cảm xúc tiêu cực.

Phá thai ảnh hưởng xấu đến tâm lý của thai phụ

Phá thai ảnh hưởng xấu đến tâm lý của thai phụ

Phá thai bằng thuốc tuy có ưu điểm như không phải phẫu thuật, ít ảnh hưởng đến tâm lý thai phụ. Tuy nhiên, nó cũng có nhược điểm như phá thai không hoàn toàn và có thể cần phải phối hợp phẫu thuật, mang thai do phá thai thất bại, chảy máu nhiều và kéo dài…

2. Phá thai bằng thuốc thành công có biểu hiện như thế nào?

Việc sử dụng thuốc phá thai chỉ có hiệu quả khi thai 5-7 tuần tuổi (tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối cùng), từ 8 tuần trở lên nguy cơ thất bại là rất cao nên phải dùng các thủ thuật khác. Các dấu hiệu sau khi bạn uống thuốc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ cho thấy đã loại bỏ được thai nhi như sau:

– Bị ra máu cục sau khi uống thuốc phá thai:

Máu cục ở đây chính là thai nhi bị đào thải ra ngoài theo đường âm đạo. Ban đầu lượng máu cục ra sẽ rất nhiều như hành kinh, sau đó thì máu sẽ loãng và giảm dần.

Ra cục máu đông là dấu hiệu của phá thai thành công

Xuất hiện cục máu đông là dấu hiệu của phá thai thành công

– Đau bụng dưới:

Nguyên nhân của tình trạng này là do tử cung tăng cường co bóp để đẩy thai nhi và dịch ra ngoài. Đây là điều tất yếu phải xảy ra nên chị em cũng không nên quá lo lắng, nếu tình trạng đau kéo dài và nặng hãy đến gặp bác sĩ để có chỉ định kê thuốc giảm đau, tuyệt đối không sử dụng thuốc tùy ý vì có thể gây tương tác làm giảm tác dụng của thuốc phá thai.

Đau bụng dưới là dấu hiệu tử cung co bóp để đẩy thai ra ngoài

Đau bụng dưới là dấu hiệu tử cung co bóp để đẩy thai ra ngoài

– Bị sốt cao, ớn lạnh, đau đầu kèm choáng váng có lúc ngất xỉu:

Đây cũng là một hiện tượng bình thường do cơ thể phản ứng với thuốc hoặc do việc bị mất quá nhiều máu, chị em chỉ cần nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng, lo lắng căng thẳng thì sau khoảng 2-3 ngày, tình trạng sẽ tự mất.

– Buồn nôn, tiêu chảy:

Là một tác dụng phụ cho thấy việc cơ thể đang đáp ứng tốt với thuốc và có hiệu quả, không cần quá lo lắng hay dùng thêm các chống nôn gì khác, chỉ cần chú ý chế độ ăn (không ăn các thức ăn có mùi vị khó chịu, gây cảm giác buồn nôn).

– Que thử thai lên 1 vạch:

Sau khi âm đạo không còn ra máu, dùng que thử thai để kiểm tra sẽ là dấu hiệu cụ thể nhất để biết được việc phá thai có thành công hay không.

Que thử thai 1 vạch là dấu hiệu quan trọng nhất cho biết phá thai thành công

Que thử thai 1 vạch là dấu hiệu quan trọng nhất cho biết phá thai thành công

3. Dấu hiệu cho thấy việc phá thai bằng thuốc là thất bại

Việc thất bại khi dùng liệu pháp phá thai bằng thuốc chính là thai nhi vẫn còn được giữ lại ở tử cung thai phụ, xảy ra trong 4,5-7,8% các trường hợp khiến việc tái khám là bắt buộc để kiểm tra xem phá thai đã hoàn tất hay chưa.

Các dấu hiệu cần chú ý quan sát:

– Đau nhói bụng dưới dữ dội sau khi phá thai, kèm rong huyết kéo dài trên 10 ngày mà không thấy thuyên giảm.

– Không xuất hiện cục máu đông sau khi uống thuốc lần 2, do thai nhi chưa được loại bỏ.

– Âm đạo có nhiều khí hư bất thường, mùi tanh hôi, cảm giác khó chịu.

– Thử với que thử thai vẫn cho kết quả lên 2 vạch. Đây là dấu hiệu có cơ sở nhất để khẳng định việc phá thai đã thất bại.

Que thử thai 2 vạch là dấu hiệu phá thai thất bại

Que thử thai 2 vạch là dấu hiệu phá thai thất bại

4. Lưu ý khi dùng thuốc phá thai

4.1 Không được tự ý phá thai bằng thuốc

Bất kể phá thai bằng thuốc hay bằng các thủ thuật ngoại khoa đều cần được thực hiện dưới sự theo dõi, giám sát cẩn thận của bác sĩ, nhân viên y tế có chuyên môn. Không thể tự ý phá thai bằng thuốc tại nhà.

Trước khi quyết định phá thai, cần xác định tuần tuổi của thai nhi để có biện pháp phá thai phù hợp. Không nên thực hiện ở cơ sở y tế không có đầy đủ điều kiện, thiết bị y tế. Hãy lựa chọn bệnh viện, phòng khám uy tín để phá thai, tránh các rủi ro, nguy hiểm.

4.2 Sự nguy hiểm của phá thai nhiều lần

Phá thai nhiều lần rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của thai phụ và nhiều nguy cơ tiềm ẩn:

– Tử cung bị tổn thương: Do sự co bóp quá mạnh để đẩy thai nhi ra ngoài.

– Tăng nguy cơ viêm nhiễm: Phá thai nhiều lần sẽ làm cho thành tử cung bị mỏng đi từ đó rất dễ những tác động hay yếu tố nào đó dù là nhỏ đều có thể gây tổn thương, nhiễm trùng.

– Có thể dẫn tới vô sinh: Việc phá thai nhiều lần hay những lần phá thai quá gần nhau đều sẽ gây sẽ gây ra các tổn thương liên tục mà không có thời gian hồi phục lên các cơ quan sinh sản của phụ nữ là vòi trứng, buồng trứng,.. dẫn đến hậu quả làm tăng nguy cơ vô sinh ở nữ.

4.3 Uống thuốc phá thai bao lâu thì quan hệ được?

Sau khi phá thai thì tử cung của thai phụ còn rất yếu, dễ bị tổn thương, hoặc mắc các bệnh phụ khoa khác. Do đó việc quan hệ tình dục là cần thiết phải tránh, chỉ nên quan hệ tình dục lại sau khoảng 4-8 tuần.

Uống thuốc phá thai bao lâu mới quan hệ được

Uống thuốc phá thai bao lâu mới quan hệ được

4.4 Khoảng an toàn các giữa 2 lần phá thai

Khoảng thời gian giữa 2 lần phá thai càng gần thì nguy cơ gặp các rủi ro về sức khỏe và sinh sản càng cao đặc biệt là khoảng 1 tháng sau khi phá thai lần 1.

Theo khuyến cáo, thì khoảng thời gian an toàn giữa 2 lần phá thai liên tiếp nên là 6 tháng để các cơ quan có điều kiện thời gian để hồi phục cũng như ổn định về mặt tâm lý.

Khoảng cách an toàn giữa 2 lần phá thai

Khoảng cách an toàn giữa 2 lần phá thai

Cuộc sống và sức khỏe của người phụ nữ phụ thuộc rất nhiều vào sự “Nhận biết sớm”. 

– Nhận biết sớm các dấu hiệu.

– Nhận biết sớm những sự thay đổi của cơ thể.

Chính vì sự quan trọng đó, việc theo dõi các dấu hiệu sau khi dùng thuốc phá thai là cực kỳ quan trọng để có các biện pháp xử lý kịp thời an toàn, hạn chế những sai sót thất bại dẫn đến việc phải sử dụng các can thiệp ngoại khoa.

Trên đây là một vài lời khuyên dành cho người có dự định phá thai. Mong rằng, bạn đọc có thể biết thêm được những thông tin hữu ích để quyết định phương pháp phá thai phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *